Tiềm Thức là một phần của Thức Uẩn trong Phật Giáo

Đăng ngày 15/09/2023 lúc: 02:14

Trong Ngũ Uẩn, Thức Uẩn được cho là tương đương với khái niệm “Tiềm Thức” trong tâm lý học phương Tây. Tuy nhiên, Tiềm Thức chỉ là một phần của Thức Uẩn mà thôi.

Theo Phật Giáo, Thức Uẩn là khả năng tiếp nhận, nhận thức của tâm. Nó bao gồm cả ý thức lẫn tiềm thức. Tiềm thức chính là phần tâm thức ẩn sâu bên trong, nơi chứa đựng hạt giống nghiệp chướng và các ấn tượng từ nhiều kiếp sống.

Tiềm thức luôn ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi của con người nhưng theo cách thầm lặng. Nó có thể điều khiển hành động của con người mà họ không hề hay biết. Do vậy, tiềm thức còn được gọi là “tàng thức” hay “vô minh”.

Trong khi đó, ý thức là phần nhận thức có ý chí, suy xét và kiểm soát hành vi ở mức độ nào đó. Nhưng thường thì ý thức bị chi phối rất nhiều bởi tiềm thức.

Như vậy, có thể thấy Thức Uẩn trong Phật Giáo là tổng thể của cả ý thức lẫn tiềm thức. Tiềm thức chính là phần sâu thẳm bên trong Thức Uẩn. Đây là một trong những khái niệm rất sâu sắc, vi tế trong tâm lý học Phật Giáo.

5/5 - (3 bình chọn)
Xem thêm:
  • Ta không phải là Ngũ Uẩn

    Trong Phật Giáo, Ngũ Uẩn là năm nhóm yếu tố cấu tạo nên con người, bao gồm sắc Uẩn, thọ Uẩn, tưởng Uẩn, hành Uẩn và thức Uẩn. Sắc Uẩn là thân thể vật lý, thọ Uẩn là cảm giác, tưởng Uẩn là tri giác, hành Uẩn là các trạng thái tâm lý và thức...

  • Ngũ Uẩn cao hơn sẽ quản lý Ngũ Uẩn thấp hơn

    Kính bạch Thầy, Con xin phép được trình bày bài viết về chủ đề “Ngũ Uẩn cao hơn sẽ quản lý Ngũ Uẩn thấp hơn” như sau: 1. Khái niệm Ngũ Uẩn Theo giáo lý Phật giáo, con người được cấu tạo từ Ngũ uẩn, gồm: – Sắc uẩn: thân thể vật chất – Thọ...

  • Ta là ai? Ta là Ngũ Uẩn phải không?

    Câu hỏi “Ta là ai?” là câu hỏi triết lý sâu sắc được Phật Giáo lý giải một cách uyên thâm thông qua khái niệm Ngũ Uẩn. Theo Phật Giáo, con người không phải là một thực thể cố định bất biến, mà là sự kết hợp của Ngũ Uẩn: Sắc Uẩn – thân thể...

  • Ngũ Uẩn là Vô Thường

    Ngũ Uẩn, một khái niệm trong Phật Giáo, đề cập đến năm yếu tố cấu thành sự tồn tại con người, gồm: Sắc Uẩn, Thọ Uẩn, Tưởng Uẩn, Hành Uẩn và Thức Uẩn. Chúng đều minh chứng cho sự vô thường, không có thực thể nào là bất biến và vĩnh hằng. Sắc Uẩn Sắc...

  • Hiểu đúng về Ngũ Dục

    Ngũ Dục là năm đối tượng của giác quan, bao gồm: Sắc dục: là những đối tượng của thị giác, như hình dáng, màu sắc, ánh sáng,… Tiếng dục: là những đối tượng của thính giác, như âm thanh, tiếng nói,… Hương dục: là những đối tượng của khứu giác, như mùi thơm, mùi hôi,…...

Trả lời